วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

เรื่องข่าวสารไอที


ข่าวสารเรื่องไอที
เอ.อาร์.ตะกายฝันดันคอมมาร์ตโกอินเตอร์

นายปฐม อินทโรดม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ.อาร์.อินฟอร์เมชัน แอนด์ พับลิเคชัน จำกัด ผู้จัดงานคอมมาร์ต กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าผลักดันงานคอมมาร์ตในประเทศไทยให้มีศักยภาพเทียบเท่ากับงานไอทีระดับโลก เช่น คอมซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ (ซีอีเอส) ของสหรัฐ ซึ่งมีทั้งงานแสดงสินค้า และงานขายสินค้า มีทั้งสินค้าไอทีอินเตอร์แบรนด์และเฮ้าส์แบรนด์ร่วมแสดง ทั้งได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ขยายพื้นที่รองรับงานใหญ่อีก 4 ปีข้างหน้า เพิ่มจาก 2 หมื่น เป็นกว่า 4 หมื่นตารางเมตร รองรับผู้เข้าชมงานได้มากกว่า 1 ล้านคนนอกจากนั้น ปีนี้บริษัทได้เจรจากับบริษัทพันธมิตรในประเทศเพื่อนบ้านในแถบอินโดจีน 2 แห่ง หนึ่งในนี้คือ เวียดนาม ร่วมจัดงานไอทีในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่ไม่เคยจัดงานไอทีมาก่อน เป็นการถ่ายทอดโนว์ฮาว ไม่ใช่ออกไปจัดเอง
ส่วนแผนงานที่ยังเดินหน้าต่อปีนี้คือ จัดงานคอมมาร์ต 5 ครั้ง แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 3 ครั้ง และต่างจังหวัด 2 ครั้ง ล่าสุด เตรียมจัดงานคอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2008 ครั้งแรกของปีนี้ วันที่ 20-23 มี.ค. 2551 ที่เดิม คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานราว 1 ล้านคนเช่นทุกครั้ง โดยบริษัทตั้งเป้าเม็ดเงินหมุนเวียนภายในงานกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งเติบโตจากช่วงเดียวกันที่จัดงานจากเดิม 3,000 ล้านบาท และเป็นความหวังของบริษัทที่จะกระตุ้นความต้องการซื้อของผู้บริโภค ซึ่งปีที่ผ่านมาชะลอตัว
สำหรับเทคโนโลยีที่จะนำมาแสดงภายในงาน ประกอบด้วย พีดีเอโฟน ที่มีระบบ จีพีเอส (ระบบนำทาง), Kindle หนังสืออิเล็กทรอนิคส์ และหุ่นยนต์ไดโนเสาร์ไฮเทค Pleo ฯลฯ รวมถึงการจัดกิจกรรม ทั้งเวิร์คช็อปการจัดการปัญหาไอทีง่ายๆ, การโชว์ความเหนือชั้นของนวัตกรรมไอที
จากการสำรวจข้อมูลพบว่า มูลค่าตลาดไอทีช่วงไตรมาสแรกปีนี้จะสูงถึง 1.2 หมื่นล้านบาท จากตลาดรวมทั้งปี 1.5-1.7 แสนล้านบาท ซึ่งงานไอทีไตรมาสแรกมีเงินสะพัดแล้วราว 5 พันล้านบาท จึงยังเหลือกำลังซื้ออีกราว 7 พันล้านบาท และงานนี้จะเน้นสินค้าโปรโมชั่นจากทุกค่าย รวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ครบไลน์ โดยคาดว่าสินค้าเด่นจะยังเป็นโน้ตบุ๊คที่เข้าสู่ช่วงตลาดเครื่องทดแทน

ไม่มีความคิดเห็น: